Friday, 18/10/2024 | 14:17
Chào mừng các bạn đến với Trang thông tin điện tử xã Xuân Lam
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nghi Xuân nỗi lo thiếu giáo viên mầm non

Hiên nay tình trạng thiếu giáo viên ở bậc học mầm non đã và đang khiến ngành giáo dục đào tạo huyện Nghi Xuân đứng trước nhiều khó khăn trong việc chăm sóc và giáo dục cho trẻ.

Nghi Xuân nỗi lo thiếu giáo viên mầm non

Thứ sáu - 22/12/2017 14:51

13

13
Hiên nay tình trạng thiếu giáo viên ở bậc học mầm non đã và đang khiến ngành giáo dục đào tạo huyện Nghi Xuân đứng trước nhiều khó khăn trong việc chăm sóc và giáo dục cho trẻ.
13

Một ngày làm việc của cô giáo Đặng Thị Hậu,Trường Mầm non Xuân Giang, huyện Nghi Xuân bắt đầu từ sáng sớm và kết thúc khi trời nhá nhem tối. Được giao phụ trách lớp có 42 trẻ từ 25- 36 tháng tuổi, hằng ngày cô phải hoàn thành nhiệm vụ của mình trong vai trò của một cô giáo, người mẹ và người trông trẻ nên hết sức vất vả, làm thế nào để vừa đảm bảo an toàn và chất lượng giáo dục cho các cháu đang là nỗi lo thường trực của giáo viên Đặng Thị Hậu.

Năm học 2017 - 2018, Trường Mầm non Xuân Hội có 429 trẻ với 12 nhóm lớp, tăng 27 cháu so với năm trước. Toàn trường chỉ có 19 giáo viên nên bình quân mỗi lớp là 36 cháu, đây là tỷ lệ vượt quá mức cho phép so với qui định. Chưa hết, vấn đề đáng quan tâm ở đây là năm học này nhà trường đã phải trả lại cho gia đình 38 cháu xin đăng ký ở nhóm lớp nhà trẻ - Điều đáng lẽ chỉ có thể xẩy ra tại các thành phố lớn.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Sông Hương, Chủ tịch UBND xã Xuân Hội cho biết “Về cơ sở vật chất thì địa phương sẽ cố gắng thu xếp, bố trí đảm bảo, nhưng khó khăn nhất hiện nay là đội ngũ giáo viên, riêng xã Xuân Hội còn thiếu không đáp ứng đủ nhu cầu để đảm bảo công tác dạy học chăm sóc trẻ, thành ra nhà trường "không dám" nhận thêm các cháu”.

14

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tại các trường Mầm non, mỗi lớp chỉ nhận từ 15 đến 25 cháu tùy theo độ tuổi đối với nhóm nhà trẻ và từ 25 đến 35 cháu tùy theo độ tuổi đối với nhóm mẫu giáo. Tuy nhiên, thực tế tại nhiều trường Mầm non trên địa bàn huyện Nghi Xuân, con số này cao hơn rất nhiều. Để hoàn thành được nhiệm vụ thì một số trường Mầm Non ở Nghi Xuân đã phải bất đắc dĩ sử dụng các giải pháp chống cháy như cử hiệu trưởng, hiệu phó xuống đứng lớp. Một số trường còn phải đưa viên chức nấu ăn lên tham gia dạy lớp nhóm trẻ.

“Để đảm bảo an toàn cũng như chất lượng giảng dạy cho trẻ trên lớp thì nhà trường đã phải thực hiện giải pháp cuối cùng đó là lấy nhân viên điều dưỡng lên đảm bảo an toàn cho trẻ trên lớp, hiệu phó cũng phải về các nhóm trẻ còn ngoài giờ buổi trưa, buổi tối chúng tôi sẽ làm việc chuyên môn của mình” cô giáo Trịnh Thị Lan, Hiệu trưởng Trường Mầm non Xuân Mỹ chia sẻ

Trong khi toàn ngành giáo dục đào tạo đang nỗ lực giữ vững kết quả thực hiện Đề án phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ 5 tuổi thì tình trạng thiếu giáo viên đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là công tác tổ chức bán trú như ăn, ngủ, sinh hoạt... của trẻ. Vì thiếu giáo viên nhiều nên chất lượng chăm sóc cũng như nuôi dưỡng các cháu không được bảo đảm bảo, điều này cũng đã gây không ít lo lắng cho các bậc phụ huynh.

Hiện nay toàn huyện Nghi Xuân có 19 trường Mầm non, 217 lớp, tăng 9 lớp so với năm ngoái. Trong đó nhà trẻ 37 nhóm 989 cháu, tỷ lệ huy động đạt 22,6%, Mẫu giáo 180 lớp, 6.137 cháu tỷ lệ huy động 100%, số nhóm lớp mầm non đã duyệt theo kế hoạch của tỉnh là 223 nhóm lớp nhưng do thiếu giáo viên, thiếu phòng học nên một số trường huy động trẻ chưa đúng kế hoạch.

Toàn huyện có 457 cán bộ, giáo viên, trong đó quản lý có 53 người, giáo viên 366 người và có 302 biên chế. Để đáp ứng tỷ lệ 2 giáo viên/lớp theo quy định thì còn thiếu 68 giáo viên nhưng nếu theo thông tư 06 ngày 16/3/2015 của Bộ Giáo dục Đào tạo và Bộ Nội vụ quy định danh mục vị trí việc làm và định mức người làm việc trong các cơ sở giáo mầm non thì Nghi Xuân còn thiếu 257 giáo viên.

Thực tế trên đang gây nhiều khó khăn, áp lực cho giáo viên trong việc nuôi dạy trẻ cũng như cán bộ quản lý tại nhiều trường học. Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài thì việc bảo đảm an toàn và sự phát triển toàn diện của trẻ tại các trường Mầm non sẽ khó được thực hiện hiệu quả.

Bà Đinh Thị Lan Hương Phó Trường phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nghi Xuân cho biết thêm “ Thực hiện yêu cầu NQ05 của tỉnh thì tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo bắt buộc đạt 100%, còn nhà trẻ yêu cầu đến năm 2015 đạt 35% nhưng thực tế thì chưa làm được, mặc dù nhu cầu của nhân dân thì có, tính theo yêu cầu thực tế mà để đạt được yêu cầu này thì Nghi Xuân còn thiếu 140-150 giáo viên. Để đáp ứng được nhu cầu theo tôi phải huy động từ hai phía, một là cần ngân sách nhà nước phải đảm bảo còn một phần huy động nhân dân đóng góp, theo tôi điều quan trọng nhất là cơ chế tuyển dụng giáo viên, theo các văn bản của tỉnh thì giáo viên thiếu nhưng không tuyển dụng, không được bổ sung cũng không được hợp đồng nên các trường rất bí bách”

Trước thực tế đó chính quyền địa phương cũng đã đề nghị lên cấp trên và có nhiều giải pháp nhưng tình trạng thiếu giáo viên vẫn đang xẩy ra. Mong rằng các địa phương và ngành chức năng cũng như các ngành liên quan sớm tìm ra giải pháp khắc phục để đảm bảo chất lượng giáo dục và độ an toàn cho trẻ khi đến trường.

Nguồn tin: nghixuan.hatinh.gov.vn


Liên kết Liên kết

Thống kê trong ngày Thống kê trong ngày

Đang online: 7
Tất cả: 2.179

Sự kiện Sự kiện